Hello Kitty Touching Lip

วันอังคารที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2559

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 9 

วันพฤหัสบดีที่ 27 ตุลาคม 2559 เวลา 13.30-17.30น.



ความรู้ที่ได้รับ

     วันนี้เป็นการเรียนรู้วิธีการสอนแบบโครงการหรือProject Approch ซึ่งการเรียนการสอนแบบนี้เป็นการเปิดโอกาสให้เด็กๆได้เรียนรู้ในเรื่องที่เด็กสนใจโดยการกำหนดหัวข้อ หัวข้อที่จะเรียนรู้อาจได้มาจากเด็ก จากครูหรือทั้งจากเด็กและครู การเรียนรู้แบบโครงการมีระยะเวลาที่ยาวขึ้นอยู่กับความก้าวหน้าของโครงการ ครูสามารถนำเอาวิชาอื่นๆมาบูรณาการร่วมด้วยก็ได้ วันนี้อ.เบียร์ได้ให้พี่ๆปี5มาสาธิตวิธีการสอนให้กับพวกเรา 
พี่ปี5สาธิตวิธีการสอนแบบโครงการ

พี่ๆปี5สาธิตวิธีการสอนแบบโครงการ

     โดยเริ่มตั้งแต่ อนุบาล1 ครูจะถามเด็กๆทุกคนว่าอยากเรียนรู้เรื่องอะไรโดยจะนำหัวข้อที่เด็กๆเสนอซ้ำกันมาแบ่งออกเป็น3กลุ่มแล้วให้เด็กเดินไปนั่งตามกลุ่มที่เด็กๆสนใจอยากจะเรียนรู้ และเมื่อเด็กๆแบ่งตามกลุ่มเรียบร้อยแล้วจะให้เด็กๆออกมาพูดถึงประสบการณ์เดิมที่รู้เกี่ยวกับหัวข้อนั้นๆเพื่อเป็นการชักจูงให้เพื่อนคนอื่นๆเปลี่ยนใจมาเลือกหัวข้อของเรา 

     อนุบาล2 การกำหนดหัวข้อของอ.2จะคล้ายๆกับของอ.1แต่จะต่างกันตรงที่การแบ่งกลุ่มเพื่อเลือกหัวข้อ โดยของอ.2จะแบ่งกลุ่มออกเป็นเด็กผู้ชายและเด็กผู้หญิงแล้วให้เด็กๆได้พูดคุยกันในกลุ่มว่ากลุ่มเด็กผู้ชายอยากเรียนรู้เรื่องอะไร เด็กผู้หญิงอยากเรียนรู้เรื่องอะไรแล้วให้ตัวแทนแต่ละกลุ่มออกมาพูดถึงกิจกรรมที่เราจะได้ทำในหัวข้อนั้นๆถ้าหัวข้อเราถูกเลือก 


รูปแบบชาร์ตการเลือกหัวข้อของอ.2



     อนุบาล3 การกำหนดหัวข้อของเด็กๆอ.3ครูจะสุ่มถามเด็กเพียงบางคนจะไม่ได้ถามทุกคนแล้วให้เด็กๆแบ่งตามกลุ่มสีที่ตัวเองอยู่ โดยการแบ่งกลุ่มตามสีนั้นเด็กแต่ละคนจะถูกแบ่งตามกลุ่มกันตั้งแต่ช่วงเปิดเทอมแล้ว โดยเมื่อเด็กแบ่งตามกลุ่มแล้วจะให้แต่ละกลุ่มช่วยกันระดมความคิดเรื่องที่เราอยากเรียนรู้กันแล้วให้ตัวแทนแต่ะกลุ่มออกมาพูดถึงกิจกรรมที่จะได้ทำในหัวข้อนั้นๆ  


รูปแบบชาร์ตการเลือกหัวข้อของอ.3



     ปล.1 การเลือกหัวข้อแต่ละโครงการนั้นครูจะเป็นผู้เลือกไว้ในใจซึ่งครูจะไม่ได้เป็นคนตัดสินใจเลือกและบังคับให้เด็กๆเลือกหัวข้อนั้นๆตามที่ครูบอก แต่ครูจะเป็นคนที่พูดชักจูงให้เด็กคนอื่นๆหันมาสนใจและเลือกหัวข้อตามที่ครูได้เลือกไว้ในใจแทน 

     ปล.2 การเลือกหัวข้อโครงการควรคำนึงถึงความเหมาะสม เวลาและสถานที่ ซึ่งหัวข้อนั้นต้องไม่ไกลตัวเด็กจนเกิน ควรเป็นเรื่องรอบๆตัวเด็ก เช่น อาหาร  สัตว์ หรือสิ่งของ

                                                 

     หลังจากเลือกหัวข้อเสร็จเรียบร้อยแล้วครูจะถามประสบการณ์เดิมของเด็กที่เกี่ยวกับหัวข้อโครงการที่จะเรียนรู้กันและให้เด็กๆตั้งคำถามที่อยากรู้เกี่ยวกับหัวข้อโครงการ โดยตัวอย่างที่อ.เบียร์ได้เอามาให้เราเรียนรู้นั้นเป็นการเลือกโครงการของเด็กอ.2 ที่จะเรียนรู้เรื่องพิซซ่า

ชาร์ตการเลือกโครงการพิซซ่าของเด็กอ.2




     











ประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับพิซซ่า





































คำถามที่เด็กๆอยากรู้เกี่ยวกับพิซซ่า




















    หลังจากที่ได้รู้วิธีการสอนแบบโครงการแล้วนั้นอ.เบียร์ให้พวกเราแบ่งกลุ่มทำชาร์ตการเลือกหัวข้อซึ่งกลุ่มของเราได้ทำชาร์ตของเด็กอ.2 โดยทำเป็นตารางแบ่งกลุ่มเด็กผู้ชายและกลุ่มเด็กผู้หญิงแล้วให้ออกไป

ชาร์ตอ.2กลุ่มเรา


การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้♥
     การเรียนวันนี้ทำให้เราได้รู้ขั้นตอนการเลือกหัวข้อโครงการของแต่ละระดับชั้นว่ามีความแตกต่างกันอย่างไร ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมากในการออกฝึกสอนในปีที่5หรือแม้กระทั่งการเป็นครูหลังจากเรียนจบการศึกษาแล้ว


การประเมินผล

ตัวเอง ตั้งใจฟังในสิ่งที่พี่ๆอธิบายและสาธิตการสอนอย่างตั้งใจ แต่มีอุปสรรคทางด้านร่างกายเพียงเล็กน้อยที่ทำให้ไม่ค่อยได้ร่วมกิจกรรมอย่างเต็มที่
เพื่อน เพื่อนๆทุกคนให้ความร่วมมือและตั้งใจเรียนรู้ในสิ่งที่พี่สาธิตการสอนเป็นอย่างดี อาจจะมีคุยกันบ้างเพียงเล็กน้อย
อาจารย์ อาจารย์ถ่ายทอดความรู้ให้นักศึกษาอย่างเต็มที่และครบถ้วน ทำให้นักศึกษาได้เรียนรู้และเข้าใจวิธีการสอนอย่างชัดเจนโดยให้พี่ๆมาสาธิตให้เข้าใจอย่างกระจ่างมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น